Trong một chuyến bay tới Quảng Bình vào cuối tháng  12/2011, ông Trần Đình Bá bị "choáng" khi thấy sân bay này không có hệ  thống đèn dù hôm đó là một ngày nhiều sương mù. "Tôi ngồi hàng ghế ngoài  nhìn xuống sân bay mà chỉ thấy tối tăm mờ mịt một màu chì", ông cho  biết. Theo ông Bá, việc đáp máy bay xuống một sân bay không có đèn tín  hiệu trong điều kiện thời tiết sương mù là "liều lĩnh".
Trao đổi với VnExpress.net, đại diện sân bay  Đồng Hới cho biết sau khi khai trương vào ngày 18/5/2008, sân bay cũng  đã lên ngay dự án lắp đặt đèn. Tuy nhiên cho đến nay dự án vẫn chưa được  triển khai. "Hiện dự án chưa được cấp vốn, khi nào được cấp vốn chúng  tôi sẽ cho triển khai ngay", lãnh đạo sân bay này cho biết.
    
        
            |  | 
        
            | Sân bay Đồng Hới chưa được lắp đặt hệ thống đèn. Ảnh do độc giả cung cấp | 
    
Trên thực tế, không chỉ riêng Đồng Hới mà một số sân  bay khác hiện cũng chưa được lắp hệ thống chiếu sáng đường băng như sân  bay Yên Bái. Thậm chí, sân bay Vinh đã đi vào khai thác từ lâu nhưng  cũng chỉ mới được lắp đèn từ 6 tháng nay.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không  Việt Nam, việc lắp đặt một dàn đèn cho sân bay tốn 2 triệu đôla Mỹ,  không thể thực hiện ngay lập tức và cần thời gian đầu tư. "Không thể nói  sân bay thiếu đèn là liều lĩnh được, vì phương thức bay luôn phải phù  hợp với cơ sở hạ tầng của sân bay. Nếu sân bay chưa có đèn thì thời gian  và năng lực khai thác bị hạn chế hơn những sân bay đầy đủ cơ sở hạ  tầng", ông nói.
Tuy chưa có đèn, nhưng những sân bay Đồng Hới vẫn đáp  ứng đủ tiêu chuẩn cất cánh và hạ cánh cho loại máy bay tương ứng, với  tầm nhìn và trần mây đáp ứng quy định của Cục Hàng không dân dụng Việt  Nam.
Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho biết  thêm, trên thực tế, ở sân bay, ngoài hệ thống chiếu sáng đường băng, còn  có hệ thống dẫn đường, hạ cánh tự động, nhằm hỗ trợ cho phi công hạ  cánh một cách chuẩn xác. Tuy nhiên, kể cả khi có hai hệ thống này mà phi  công không nhìn thấy đường băng ở độ an toàn thì cũng không hạ cánh  được.
Đó là lý do với mỗi chuyến bay cất cánh, các hàng hàng  không luôn có phương án dự phòng cho trường hợp cần thiết, bao gồm cả  sân bay dự phòng. Tại sân bay dự phòng luôn có đầy đủ hệ thống đèn để  phục vụ chuyến bay bất thường. Không ít lần cả Vietnam Airlines và  Jetstar Pacific có những chuyến phải hạ cánh sang Phnompenh (Campuchia)  vì thời tiết xấu ở Tân Sơn Nhất, sau khi nạp nhiên liệu và thời tiết ổn  định mới quay trở lại.
Còn đối với Đồng Hới, đây là sân bay mới được nâng  cấp, tần suất chuyến bay không nhiều và hầu hết là bay nội địa, cũng  không phải là sân bay dự phòng. "Trong tương lai nếu sân bay Đồng Hới có  tần suất cao, bay cả vào ban đêm, thì việc đầu tư hệ thống chiếu sáng  gấp là điều cần làm", chuyên gia trên nhận định.