Đó  là đề xuất vừa được Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam  gửi các cơ quan  liên quan, liên quan đến vấn đề đơn giản hóa các thủ  tục hành chính  phát sinh trong quá trình nộp phạt vi phạm giao thông. 
Phát hành tem có giá trị như tiền 
 
Lý   giải về đề xuất của mình, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận   tải ô tô cho rằng, lái xe khi tham gia giao thông bị xử phạt ở rất  nhiều  nơi, thậm chí có tình trạng, lái xe sinh sống, làm việc ở Hà Nội,  nhưng  khi vào TP HCM thì bị xử phạt, giữ giấy phép lái xe (GPLX) và  các loại  giấy tờ khác. Nhiều người do đặc thù công việc chưa thể nộp  phạt ngay  nên sau khi về Hà Nội lại phải quay vào TP HCM để nộp phạt.  Như vậy,  riêng chi phí đi lại đã tốn kém thêm đến 3 - 4 triệu đồng, vừa  phiền hà,  vừa lãng phí. 
 
Cùng   quan điểm này, ông Trần Sơn Hà, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ -   đường sắt (Bộ Công an) cũng cho rằng thủ tục xử phạt vi phạm hành chính   trong lĩnh vực giao thông hiện rất rườm rà, mất rất nhiều thời gian đi   lại, lãng phí thời gian và tiền bạc, gây bức xúc cho người vi phạm. 

 
Để   giải quyết tình trạng trên, Hiệp hội vận tải ô-tô đề xuất Nhà nước ban   hành tem nộp phạt với giá trị tương đương tiền. Ví dụ một tem có giá  trị  tương đương 20.000 hoặc 50.000 đồng… Những chiếc tem này sẽ được  bán  tại các bưu điện hoặc nhiều địa điểm khác nhau. Lái xe có thể mua  sẵn để  dự phòng, khi bị phạt thì thay vì phải đến ngân hàng, kho bạc,  họ có  thể nộp phạt bằng tem ngay tại chỗ. Các cơ quan chức sau khi thu  phạt  bằng tem thì gắn tem trực tiếp vào biên bản xử phạt. Làm như vậy  sẽ hạn  chế được tiêu cực và tránh được tình trạng gây tốn kém cho người  bị phạt  nói riêng và xã hội nói chung. “Phải đổi mới cách thức xử phạt  và nộp  phạt, sao cho tình trạng phiền nhiễu trên không còn nữa. Bởi  chính những  phiền nhiễu ấy đang là một trong những nguyên nhân nảy sinh  ra những  tiêu cực”, ông Hùng nói.  
Đã có cơ chế 
 
Theo  ông Trần Sơn Hà, cần nghiên cứu thống nhất phát hành tem có giá trị  tiền đồng Việt Nam  ở các mệnh giá khác nhau. Bên cạnh đó, thống nhất  quy định người có  giấy phép lái xe ô tô bắt buộc phải mở tài khoản tại  ngân hàng. Trong  tài khoản đó luôn phải có số tiền ít nhất là 10 triệu  đồng để người vi  phạm khi thực hiện quyết định xử phạt có thể nộp phạt  được ngay; hoặc  người có thẩm quyền thông báo cho ngân hàng khấu trừ  qua tài khoản. Ông  Hà cũng cho biết Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Thông tư  liên tịch số  100/2008 đã cho phép trừ tiền phạt vi phạm giao thông vào  tài khoản cá  nhân. Nhưng thực tế, giữa cơ quan có thẩm quyền xử phạt  với hệ thống  ngân hàng, kho bạc chưa liên thông với nhau. Ngoài ra, kho  bạc thường  không làm việc vào các ngày nghỉ, ngày lễ và không thường  xuyên trực  24/24 giờ và phần lớn người vi phạm về an toàn giao thông  không có tài  khoản tại ngân hàng mà thường sử dụng tiền mặt để nộp  phạt. Những vấn đề  trên khiến quá trình xử phạt, nộp phạt thêm khó khăn  và phức tạp.
 
Ông   Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cũng cho biết, các cơ  chế  giải quyết tình trạng này đã được quy định trong Nghị định số   34/2010/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn. Vấn đề còn lại là sự liên kết   giữa hệ thống ngân hàng và cơ chế về tài chính. Cần phải xem xét, điều   chỉnh cơ chế phân bổ nguồn kinh phí xử phạt giữa các địa phương như thế   nào để không làm ảnh hưởng đến nguồn thu của địa phương đó vì hiện nay,   tiền nộp phạt vi phạm pháp luật ATGT là nguồn kinh phí do các địa  phương  quản lý.